Luật thi đấu cầu lông đơn cơ bản người chơi cần nắm vững

Thứ 3, 01/08/2023

Administrator

111

01/08/2023, Administrator

111

Luật thi đấu cầu lông đơn cơ bản người chơi cần nắm vững là điều vô cùng cần thiết nhất là đối với những người mới chơi. Bởi bên cạnh việc ghi điểm nhờ vào kỹ thuật thì người chơi cũng nên nắm vững các luật để tránh gây mất điểm một cách đáng tiếc. Vì vậy hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé. 

1. Cầu lông là gì?

Cầu lông là gì

Cầu lông đã trở thành một môn thể thao phổ biến và được yêu thích ở nhiều nước trên thế giới. Cầu lông không chỉ là một môn thể thao vui nhộn, mà còn là một hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe. Nó giúp cải thiện sự cân bằng, sức mạnh cơ bắp, khả năng tập trung và sự chính xác trong các pha đánh. Trò chơi này yêu cầu người chơi sử dụng vợt cầu lông để đánh cầu qua lại qua một mạng đặt ở giữa sân. Mục tiêu của cầu lông là đưa cầu qua lưới và chạm đất ở sân đối diện, cố gắng giành điểm bằng cách khiến đối thủ không thể phản ứng kịp hoặc đưa cầu trở lại một cách khó khăn.

Cầu lông có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời, tùy vào điều kiện thời tiết và địa điểm. Trong trận đấu cầu lông, người chơi cần có kỹ thuật, sức mạnh và sự linh hoạt để chiến thắng. Môn thể thao này đòi hỏi sự nhanh nhẹn, phản xạ nhanh, và khả năng thay đổi hướng nhanh chóng.

2. Trận đấu cầu lông bắt đầu như thế nào?

Trận đấu cầu lông bắt đầu như thế nào

Nếu muốn chơi được bộ môn này, ngoài việc hiểu cầu lông là gì thì người chơi cần phải biết một trận đấu cầu lông được bắt đầu như thế nào. Theo luật, một trận đấu cầu lông sẽ được bắt đầu bằng việc tung đồng xu bởi trọng tài, mục đích để xác định vị trí đứng trên sân của người chơi như bên nào giao cầu trước. Bên nào đoán đúng mặt đồng xu sẽ có quyền quyết định bên nào là bên giao cầu trước, phần sân thi đấu trong ván đầu tiên và bên thua sẽ nhận lựa chọn còn lại.

3. Luật thi đấu cầu lông đơn người chơi cần nắm vững

Luật thi đấu cầu lông đơn người chơi cần nắm

Dù người chơi có đam mê, yêu thích cầu lông đến mấy nhưng cũng sẽ không thể chơi tốt bộ môn này nếu không nắm vững về luật thi đấu của nó. Cầu lông có hai hình thức thi đấu là đơn và đôi, mỗi hình thức như vậy sẽ có những quy định khác nhau. Dưới đây là những quy định về luật thi đấu đối với hình thức cầu lông đơn mà người chơi cần nắm vững.

3.1. Quy định về kích thước sân tiêu chuẩn

Quy định về kích thước sân

Quy định đầu tiên là quy định về kích thước tiêu chuẩn của sân. Theo Liên đoàn cầu lông Thế giới - BWF thì một sân cầu lông chuẩn sẽ có kích thước là 

Chiều dài: 13,4 mét

Chiều rộng: 5,18 mét

Độ dài đường chéo: 14,3 mét

Ngoài tiêu chuẩn về kích thước thì sân cầu lông cũng phải đảm bảo đáp ứng được các yếu tố sau:

– Các đường biên, vạch kẻ của sân phải dễ nhìn, dễ nhận biết, nên được sơn bằng màu trắng hoặc màu vàng và đảm bảo độ dày theo quy định là 40mm.

– Cột lưới cao 1,55m tính từ mặt sàn, không phân biệt sân đánh đôi hay đánh đơn, và phải được đặt trên đường biên dọc ngoài cùng của sân đánh đôi.

– Lưới có độ rộng 760mm và có chiều dài tối thiểu là 6,1m, phần trên được viền bằng băng trắng với độ dày 75mm. Độ cao treo lưới là 1,55m ở biên dọc sân đánh đôi và 1,524m ở trung tâm.

3.2. Quy định giao cầu/nhận cầu

Luật giao cầu/nhận cầu

Trong đánh cầu lông đơn, đường trung tâm là đường giới hạn của phạm vi giao và nhận cầu. Vạch giao cầu ngắn, đường biên dọc phía trong và đường giao cầu dài.

Sân được chia thành 2 phần, mỗi phần sẽ có hai khu vực phải và trái. Số điểm hiện có của người giao cầu sẽ quyết định vị trí giao cầu. Vị trí đứng của người giao cầu sẽ xác định vị trí đứng của người nhận cầu. Nói dễ hiểu hơn, vị trí của người giao cầu và nhận cầu là hai vị trí đối diện chéo nhau.

Trường hợp người giao cầu phải đứng giao cầu ở khu vực bên phải khi họ chưa ghi được điểm số nào hoặc số điểm đang có là điểm số chẵn. Lúc này người nhận cầu cũng sẽ đứng ở khu vực bên phải ở phần sân của mình.

Ngược lại người giao cầu sẽ đứng giao cầu ở khu vực sân trái khi điểm số hiện có là số lẻ và người nhận cầu cũng sẽ đứng ở khu vực sân trái ở phần sân của mình.

3.3. Quy định về quả cầu 

Quy định về quả cầu

Đối với bộ môn cầu lông, cầu được chia thành hai loại và được quy định rõ ràng về chất liệu, kích thước. Dưới đây là hai loại quả cầu được dùng ở môn thể thao cầu lông.

3.3.1. Cầu có lông vũ

Đối với cầu lông vũ thì quả cầu sẽ có 16 lông vũ, đồng dạng với nhau, được gắn vào đế cầu với độ dài từ 62-72mm. Các lông vũ được gắn trên vòng tròn với đường kính từ 58-68 mm và được buộc lại bằng chỉ hoặc vật liệu khác thích hợp. Đế cầu hình tròn có đường kính từ 28-35 mm và nặng từ 4,74-5,50 gram.

3.3.2. Cầu không có lông vũ

Cầu không có lông vũ được tạo nên từ các vật liệu tổng hợp nên tính năng và tỷ trọng cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên vẫn có sai số nhưng tối đa chỉ được 10%, còn các số liệu còn lại sẽ y như quả cầu có lông vũ. Cầu không có lông vũ hiện nay chỉ được dùng tòng các trận đấu mang tính tập luyện, không được dùng trong các trận đấu chuyên nghiệp.

4. Hệ thống và cách tính điểm trong luật thi đấu cầu lông đơn

Hệ thống và cách tính điểm

Đối với bộ môn cầu lông, dù là hình thức đơn hay đôi thì một trận đấu điều được quy định như nhau theo thể thức là 3 ván thắng hai, trừ khi có các sắp xếp khác.

Bên nào có trước 21 điểm thì sẽ chiến thắng ván đó. Nếu tỷ số hai đội là 20 điều, bên nào ghi được điểm cách biệt là 2 thì sẽ thắng ván đấu đó. Trường hợp hai bên có số điểm bằng nhau là 29 thì bên nào giành được điểm số 30 trước sẽ là người chiến thắng.

Trong cầu lông, mỗi lần giành chiến thắng trong một pha đánh, bạn sẽ được cộng thêm 1 điểm vào tổng số điểm của mình. Nếu đối thủ không thể đáp trả cầu hoặc phạm lỗi trong quá trình đánh, bạn cũng sẽ kiếm được điểm. Điều này tạo cơ hội để tích lũy điểm số và tiến gần hơn đến chiến thắng trong trận đấu cầu lông.

5. Quy định đổi sân

Quy định đổi sân

Đối với môn cầu lông, có một quy định về khoảng đổi sân, việc đổi sân sẽ được thực hiện tại các thời điểm sau đây:

  • Sau khi kết thúc ván đầu tiên.
  • Ván thứ hai kết thúc với tỷ số hoà và người chơi phải tiếp tục đấu thêm ván thứ ba.
  • Ở ván thứ 3, một trong hai người có số điểm là 11.

6. Tiến trình trận đấu

Tiến trình trận đấu

Tiến trình của một trận đấu cầu lông được tính bắt đầu từ lần giao cầu đầu tiên cho đến khi kết thúc, ngoài một số trường hợp sau đây:

  • Sẽ có một khoảng thời gian nghỉ 5 phút giữa hiệp thứ 2 và thứ 3 của mọi cuộc đấu. 
  • Trận đấu có thể được tạm dừng trong một khoảng thời gian cần thiết bởi trọng tài khi xảy ra một vài trường hợp bất ngờ bất khả kháng. Khi bị dừng thì điểm số của người chơi vẫn được giữ nguyên và khi tiếp tục thì sẽ tiếp tục từ điểm số đó.
  • Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đấu thủ cũng không được dừng trận đấu để lấy lại sức hoặc để nghe lời chỉ dẫn.

7. Hành động thô bạo và truất quyền thi đấu

Hành động thô bạo và truất quyền thi đấu

Bất kỳ môn thể thao nào cũng vậy, khi chơi chắc chắn sẽ có sự xô xát, xung đột, nhẹ thì dùng lời nói nhưng nghiêm trọng chính là dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Những lời nói hoặc hành động như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và sức khỏe của người chơi. Thế nên luật cầu lông đưa ra quy định về những điều mà người chơi không được làm, nếu vi phạm sẽ bị trục xuất quyền thi đấu. Dưới đây là một số hành vi mà các vận động viên không được làm:

  • Không được dùng lời nói hay hành động mang tính khiêu khích để trì hoãn trận đấu.
  • Có những hành động cố ý làm ảnh hưởng đến quả cầu như bứt lông cầu, giẫm nát cầu.
  • Lời nói và hành động có ý xúc phạm đối thủ, trọng tài và khán giả.
  • Mọi quyết định xử phạt đều được trọng tài chính ra quyết định cuối cùng theo luật cầu lông đơn.
  • Tuỳ theo mức độ vi phạm mà trọng tài sẽ đưa ra mức cảnh cáo tương ứng, 2 lần cảnh cáo sẽ tính là một lỗi.
  • Nếu người chơi phạm nhiều lỗi với mức độ nghiêm trọng thì trọng tài sẽ tham vấn tổng trọng tài và nếu cần thiết có thể truất quyền thi đấu của vận động viên.

8. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về luật đánh cầu lông đơn mà những người muốn chơi tốt môn thể thao này cần phải nắm vững. Mong bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho người đọc, giúp người xem dễ hiểu và tránh mất điểm đáng tiếc khi chơi.  

 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - 3T SPORT. All rights reserved. Design by i-web.vn