Luật thi đấu bóng bàn cơ bản bạn cần biết

Thứ 4, 02/08/2023

Administrator

122

02/08/2023, Administrator

122

Nhiều người muốn chơi bóng bàn nhưng không biết chơi như thế nào vì chưa nắm rõ luật đặc biệt là với những người mới tiếp xúc với bộ môn này. Vậy bóng bàn có những luật gì? Xem ngay bài viết luật thi đấu bóng bàn cơ bản dưới đây nhé. 

1. Bóng bàn là gì?

Bóng bàn là gì

Bóng bàn hiện nay là một trong những môn thể thao được nhiều người trên thế giới ưa chuộng nhất bởi nó không chỉ mang lại cho người chơi những phút giây thư giãn mà còn giúp họ có được sức khoẻ dẻo dai. Bóng bàn có thể được chơi theo hai hình thức là đơn hoặc đôi, khi tham gia người chơi sử dụng vợt bóng bàn đánh quả bóng bàn sao cho bay qua lưới và rơi xuống phần sân (bàn bên kia lưới) của đối phương, nếu đối phương không đỡ được bóng thì điểm số sẽ thuộc về bạn.

Bóng bàn yêu cầu sự tập trung và kỹ năng kết hợp về các bộ phận trên cơ thể cũng như phối hợp ăn ý với đồng đội nếu là đánh đôi. Cũng như tất cả các môn thể thao khác, bóng bàn giúp người chơi rèn luyện cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hiện nay, môn thể thao này không chỉ được tổ chức dưới dạng các trận đấu chuyên nghiệp mà được chơi ở khắp nơi trong cộng đồng.

2. Luật thi đấu bóng bàn cơ bản

Luật thi đấu bóng bàn cơ bản

Đối với bất kỳ môn thể thao nào cũng thế, bạn sẽ không thể chơi tốt nếu không nắm được luật chơi của môn thể thao đó. Để chơi giỏi bóng bàn cũng như tránh việc mất điểm đáng tiếc trong lúc luyện tập hoặc thi đấu, người chơi nên nắm rõ các điều luật cơ bản của bộ môn này. Dưới đây là luật thi đấu bóng bàn cơ bản mà người chơi lâu năm hay mới bắt đầu cũng cần phải biết. Xem ngay qua phần dưới đây.

Điều 1: Luật về bàn bóng bàn

Luật về bàn bóng bàn

Trong bóng bàn, bàn bóng bàn cũng được quy định riêng về kích thước và cấu tạo.

Kích thước

Bàn bóng bàn được quy định là hình chữ nhật với chiều dài 2.74m, rộng 1.525m, mặt bàn có độ cao cách mặt đất là 76cm. Mặt bàn chưa tính các cạnh bên. 

Cầu tạo

Về cầu tạo hay còn gọi là chất liệu tạo thành thì bàn bóng bàn có thể được làm từ bất kỳ nguyên liệu nào miễn sao khi cho quả bóng rơi từ độ cao tiêu chuẩn là 30cm thì bóng tiếp xúc với mặt bàn và có độ nảy đồng điều khoảng 23cm. Màu của mặt bàn được quy định là màu sẫm đều và mờ, bao quanh mặt bàn có đường vạch kẻ màu trắng đường kính 2cm. Ở đường biên dọc, mỗi vạch có chiều dài 7.74m, ở đường biên ngang, mỗi vạch theo chiều rộng là 1.525m.

Mặt bàn được chia thành hai phần bằng nhau bởi một cái lưới thẳng đứng, chạy song song với đường cuối bàn và kéo dài suốt trên toàn bộ mặt bàn. Điều này tạo ra hai phần bàn bằng nhau. Để tiếp tục chia đôi, mỗi phần bàn được chia thành hai phần nhỏ bằng nhau bởi một đường vạch màu trắng rộng 3mm, chạy song song với các cạnh dọc của bàn. Đường vạch này được coi như thuộc về phần bên phải của mỗi nửa bàn.

Điều 2: Luật về lưới và cọc lưới

Luật về lưới và cọc lưới

Cọc lưới bóng bàn gồm có lưới, dây căng và các cọc lưới kể cả các cái kẹp dùng để cặp cọc lưới vào bàn. Dùng một sợi dây nhỏ căng lưới sang hai bên, cột vào cọc lưới với chiều cao là 15.25cm. Khoảng cách giới hạn ngoài đường biên dọc với cột cọc lưới là 15.25cm. Chiều dài mép trên của lưới phải đảm bảo cao đủ 15.25cm so với mép bàn. Mép dưới suốt chiều dài của lưới cần phải sát với mặt bàn và những cạnh bên của lưới cũng cần phải sát với cọc lưới.

Điều 3: Luật về quả bóng bàn

Luật về quả bóng bàn

  • Quả bóng phải được làm bằng nhựa hoặc chất liệu tương tự.
  • Đường kính của quả bóng phải là 40mm.
  • Màu sắc của quả bóng có thể là trắng hoặc màu cam.

Điều 4: Quy định về vợt 

Quy định về vợt bóng bàn

Quy định về cốt vợt

Cốt vợt phải có ít nhất 85% bề dày là gỗ tự nhiên, tạo nên nền tảng chắc chắn cho vợt. Bên trong cốt vợt, một lớp dính được phép, nhưng không được vượt quá 7,5% tổng bề dày hoặc 0,35mm, và lớp này có thể được tăng cường bằng sợi các bon, sợi thủy tinh, hoặc giấy nén. Nhờ lớp dính này, vợt có thể được gia cố và tăng độ bền, tuy nhiên, vẫn giữ nguyên tính chất chủ yếu từ gỗ tự nhiên.

Quy định về mặt vợt

- Mặt cốt vợt làm bằng gai cao su thường, gai phải hướng ra ngoài, độ dày của gai tính cả chất kết dính không được vượt quá 2mm. Gai có thể làm bằng chất liệu là cao su úp hay ngửa điều được, độ dày tính luôn cả chất kết dính không được vượt quá 4mm.

- Cao su có gai là lớp cao su duy nhất làm bằng cao su tự nhiên hoặc tổng hợp, các hạt gai trải rộng điều trên mặt vợt, không ít hơn 10 gai và cứ 2cm thì không quá 30 gai.

- Cao su mút là một lớp dày duy nhất cao su tổ ong, phủ một lớp ở phía ngoài bằng cao su thường có gai, bề dầy của lớp cao su có gai không vượt quá 2mm.

Điều 5: Luật về tình huống giao bóng

Luật về tình huống giao bóng

Lúc bắt đầu giao bóng, lòng bàn tay mở phẳng và đặt quả bòng nằm im trên đó.

- Người giao bóng tung bóng lên cao ít nhất 16cm theo phương thẳng đứng, chỉ theo chiều hướng từ dưới lên, không được tạo bóng xoáy. Bóng được tung lên trong chân không và trước khi được đánh đi không được chạm vào bất cứ một vật gì.

- Khi quả bóng rơi xuống, người giao bóng phải đánh quả bóng sao cho nó chạm bên mặt bàn của họ trước tiên và sau đó mới nẩy qua lưới hoặc vòng qua các bộ phận của lưới, và cuối cùng chạm trực tiếp vào bên mặt bàn của người đối thủ. Trong trường hợp đánh đôi, bóng phải được đánh liên tiếp từ nửa mặt bàn bên phải của người giao bóng sang nửa mặt bàn bên phải của người đối tác.

- Khi thực hiện quả giao bóng, người chơi phải đảm bảo rằng quả bóng nằm phía trên mặt bàn và nằm sau đường biên cuối cùng của bàn bóng bàn. Bóng không được che khuất tầm nhìn của đối thủ bằng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể hoặc áo quần của người chơi giao bóng hoặc đối tác chơi đôi.

- Ngay sau khi quả bóng đã được đánh đi, cánh tay tự do của người giao bóng phải rời khỏi không gian giữa cơ thể của họ và lưới.

- Trách nhiệm của người giao bóng là đảm bảo rằng trọng tài hoặc trợ lý trọng tài có thể xác nhận rằng quả giao bóng được thực hiện đúng những yêu cầu quy định.

Điều 6: Quả trả lại tốt

Quả trả lại tốt

  • Bóng phải được đánh về phía đối diện của bàn bóng bàn.
  • Bóng phải chạm vào mặt bàn ở cả hai bên.

Điều 7: Trình tự thi đấu

Trong bóng bàn sẽ có trình tự thi đấu cho cả hai hình thức là đánh đơn và đánh đôi.

- Đối với hình thức đánh bóng đơn, người giao bóng đầu đầu tiên thực hiện giao bóng tốt sau đó người đỡ bóng sẽ đỡ và trả lại quả bóng đó. Cứ như vậy người giao bóng và người đỡ bóng sẽ luân phiên đỡ bóng.

- Đối với hình thức đấu bóng bàn đôi, người giao bóng đầu tiên sẽ thực hiện giao bóng, sau đó người đỡ giao bóng sẽ trả lại bóng từ người giao. Tiếp theo đồng đội của người giao bóng đầu tiên sẽ trả lại bóng cho người đỡ giao bóng đầu tiên, rồi kế tiếp đến đồng đội của người đỡ giao bóng trả lại bóng. Cứ như vậy, mọi thành viên của mỗi đội sẽ luân phiên nhau trả bóng theo thứ tự.

Điều 8: Pha bóng Let

Pha bóng Let

Pha bóng Let là pha bóng xảy ra mà không xác định được bên nào nhận được điểm, khi đó pha bóng sẽ được thực hiện lại. Một pha được gọi là pha bóng Let khi:

- Bóng chạm lưới nhưng vẫn bay sang phần sân bàn của đối thủ và không phạm luật.

- Pha bóng được xem là pha bóng Lét khi bóng được giao nhưng người nhận bóng chưa sẵn sàng giao trả bóng.

- Vì các tác động bên ngoài hoặc yếu tố ngoại cảnh khiến người giao bóng hoặc người đỡ giao bóng thực hiện không đúng luật thì đây cũng được xem là pha bóng Let.

- Pha bóng cũng được xem là pha bóng Let khi bị trọng tài hoặc trợ lý trọng tài quyết định gián đoạn.

Điều 9: Giành được một điểm

Giành được một điểm

- Đối phương giao bóng không tốt.

- Đối phương trả lại bóng không tốt.

- Sau khi vận động viên đã thực hiện một quả giao bóng hoặc trả lại bóng, quả bóng chạm vào bất kỳ vật gì ngoại trừ bộ phận lưới trước khi được đối phương đánh đi.

- Sau khi đối thủ đánh bóng, bóng vượt quá đường cuối bàn mà không chạm vào phần bàn của mình hoặc bóng bay qua phần bàn mình.

- Đối thủ cản bóng.

- Đối thủ đánh bóng liên tiếp 2 lần.

- Đối thủ đánh bóng bằng một mặt cốt vợt không tuân theo yêu cầu quy định (Điều 2.3.4, 2.4.4 và 2.4.5).

- Đối thủ cùng bên hoặc bất cứ vật gì mà người đó mặc hay mang trên người làm xê dịch mặt bàn đấu.

- Đối thủ cùng bên hoặc bất cứ vật gì mà người đó mặc hay mang trên người chạm vào bộ phận lưới.

- Bàn tay không cầm vợt của đối thủ chạm vào mặt bàn đấu.

- Đôi đối phương đánh bóng sai trình tự đã được xác định bởi người giao bóng đầu tiên và người đỡ giao bóng đầu tiên.

- Điều kiện đã quy định ở phương pháp đánh khẩn trương (2.15.2).

Điều 10: Thắng một hiệp đấu

Thắng một hiệp đấu

Ở cả hai hình thức đấu đơn hoặc đấu đôi, một trong hai đội được tính là thắng một ván khi họ có được 11 điểm trước, nếu trong trường hợp cả hai bên đều có 10 điểm như nhau, nếu bên nào thắng 2 điểm liên tiếp trước thì sẽ giành chiến thắng.

Điều 11: Thắng một trận

Một trận sẽ gồm các ván thắng của một số lẻ nào đó.

Điều 12: Thứ tự giao bóng/nhận bóng

Thứ tự giao và nhận bóng

Mỗi một game đấu bóng bàn thường có 11 điểm, các đấu thủ sẽ lần lượt giao bóng, mỗi vận động viên sẽ được giao bóng 2 lần tương ứng với 2 điểm trước khi đến lượt đối thủ nhận quyền giao bóng. 

Điều 13: Bên ngoài pha bóng

Khi bóng chạm vào các cạnh hoặc bất kỳ vật thể nào bên ngoài bàn, điểm sẽ được ghi cho đối thủ.

Điều 14: Hệ thống đẩy nhanh tiến độ trận đấu

Đối với cả hai hình thức đấu đơn hoặc đôi, hệ thống đẩy nhanh tiến độ trận đấu được thực hiện khi trận đấu đã diễn ra quá 10 phút. Hệ thống khẩn cấp chỉ được áp dụng khi hiệp đấu đã có ít nhất 18 điểm được ghi.

Khi trọng tài phê duyệt thực hiện hệ thống đẩy nhanh tiến độ thì:

- Mỗi đội sẽ lần lượt giao một quả cho đến khi kết thúc trận đấu.

- Mỗi khi một pha bóng dài được diễn ra, vận động viên đỡ bóng sẽ nhận được điểm nếu thực hiện đỡ bóng được 13 lần chạm vợt.

- Hệ thống này sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến khi kết thúc trận đấu.

3. Tạm kết

Bài viết trên đã cung cấp luật thi đấu bóng bàn cơ bản mà người chơi cần phải biết. Mong rằng thông qua nội dung trên người chơi có thể nắm rõ hơn luật và áp dụng tốt hơn cho các trận đấu. 

Bên cạnh đó nếu sau khi tham khảo bài viết này và bạn có hứng thú muốn chơi bóng bàn thì hãy tham quan ngay cửa hàng 3T SPORT của chúng tôi. 3T SPORT chuyên cung cấp dụng cụ thể thao chất lượng uy tín nói chung và dụng cụ bóng bàn nói riêng. Bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng tham khảo sản phẩm hoặc liên hệ với 3T SPORT qua các thông tin dưới đây.

3T SPORT

Hotline: 0978666459

Email: info@3tsport.vn

Website: www.3tsport.vn

Địa Chỉ: Lầu 3, 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, HCM



 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - 3T SPORT. All rights reserved. Design by i-web.vn