Cách chọn vợt Tennis phù hợp cho mọi đối tượng

Thứ 2, 31/07/2023

Administrator

187

31/07/2023, Administrator

187

Bạn đang muốn thử sức với bộ môn thể thao mới là Tennis nhưng không biết phải chọn vợt như thế nào cho phù hợp. Xem ngay bài viết cách chọn vợt Tennis phù hợp cho mọi đối tượng dưới đây để hiểu rõ cũng như chọn được cho mình chiếc vợt phù hợp nhé. 

1. Tennis là gì?

Tennis là gì

Hiện nay Tennis là bộ môn này rất được nhiều người ưa thích bởi sự đa dạng và mới mẻ trong hình thức lẫn cách chơi cũng như những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Tennis, còn được gọi là quần vợt, là một môn thể thao đòi hỏi sự vận động nhiều. Trong môn thể thao này, người chơi sử dụng một chiếc vợt lưới cùng một quả bóng tròn và thi đấu trên một sân có một lưới dài được đặt ngang giữa hai vận động viên. Mục tiêu của người chơi là sử dụng vợt để đánh quả bóng vượt qua lưới và tới phía bên kia sân đối phương, mà không để đối thủ đánh trả bóng trở lại.

2. Hướng dẫn chọn vợt Tennis phù hợp

Hướng dẫn chọn vợt Tennis phù hợp

Vợt Tennis là một vật dụng vô cùng quan trọng khi chơi hoặc luyện tập bộ môn này. Bên cạnh đó việc chọn vợt Tennis cũng là một yếu tố quan trọng kém. Chọn được vợt phù hợp sẽ giúp bạn chơi và luyện tập quần vợt một cách hiệu quả nhất.

2.1. Xác định kiểu vung vợt

Kiểu vung vợt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc các đấu thủ chọn vợt. Để chọn được vợt phù hợp thì người chơi phải xác định được kiểu vung vợt của mình. Dưới đây là 3 kiểu vung vợt chính của người chơi:

  • Vung vợt với tốc độ chậm và ngắn: Đây là kiểu vung vợt của những người có thể lực yếu hoặc những người lớn tuổi.
  • Vung vợt với tốc độ trung bình và tầm vung vừa phải: Đây là kiểu vung vợt của những người ở độ tuổi thanh niên và trung niên, họ có thể lực và tốc độ vừa phải, không quá chuyên nghiệp vfa xác định chơi chỉ để giải trí vào cuối tuần.
  • Vung vợt với tốc độ nhanh và tầm vung rộng: Đây là kiểu vung của những người chơi Tennis chuyên nghiệp như các vận động viên hoặc những người chơi Tennis ở mức độ cao thường xuyên. Thường những người vung vợt với tốc độ nhanh và rộng là những tay vợt có thể lực và độ nhanh nhẹn rất tốt.

2.2. Hướng dẫn chọn vợt Tennis phù hợp

Như đã nói ở trên, vợt Tennis là dụng cụ không thể thiếu khi chơi hoặc luyện tập. Việc lựa chọn vợt cũng vô cùng quan trọng bởi một cây vợt phù hợp sẽ giúp quá trình luyện tập và chơi của bạn trở nên hiệu quả rất nhiều, ngược lại nếu chọn vợt một cách tuỳ tiện thì quá trình rèn luyện của bạn sẽ chậm hoặc thậm chí là không có sự cải thiện. Dựa vào kiểu vung vợt sẽ có 3 loại vợt với 3 mức trợ lực khác nhau. 

2.2.1. Vợt Tennis với trợ lực cao

Loại vợt với trợ lực cao sẽ được sử dụng bởi những người vung vợt với tốc độ chậm và ngắn, thường là những người cao tuổi, có thể lực yếu hoặc người mới chơi. Những người này sử dụng vợt loại này là do kiểu vung chậm và ngắn sẽ có rất ít lực nên vợt với trợ lực cao sẽ giúp hỗ trợ thêm nhiều lực cho nhóm đối tượng này. Tuy nhiên vợt trợ lực cao có một nhược điểm là khả năng điều khiển bóng thấp và người chơi sẽ mất nhiều quyền kiểm soát bóng.

2.2.2. Vợt Tennis với trợ lực trung bình

Đây là nhóm vợt được sử dụng bởi nhóm người vung vợt với tốc độ trung bình và tầm vung vừa phải, thường là những người ở độ tuổi thanh niên và trung niên. Nhóm người chơi này không yêu cầu sự trợ lực quá lớn từ vợt, mà họ cần tìm một sự cân bằng hợp lý giữa khả năng trợ lực và khả năng kiểm soát bóng.

2.2.3. Vợt Tennis với trợ lực thấp

Được sử dụng bởi những người có tốc độ vung vợt nhanh và tầm vung rộng, thường sẽ là những tay chơi chuyên nghiệp như các vận động viên hoặc những người tập luyện thường xuyên ở mức độ cao. Khi vung vợt ở tốc độ nhanh với tầm vung rộng thì lực tạo ra thường sẽ rất lớn nên người đánh sẽ không cần thêm lực trợ từ vợt nữa. Nhờ vào đặc điểm ít trợ lực nên người chơi có nhiều cơ hội hơn trong việc điều khiển bóng.

3. Lựa chọn vợt dựa trên các tiêu chí khác

Các tiêu chí chọn vợt

Sau khi đã chọn được chiếc vợt phù hợp với mình dựa trên kiểu vung vợt của bạn thì bước cuối cùng là dựa trên một số tiêu chí khác. Phần dưới đây sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết về từng tiêu chí và sẽ cho thấy được các đặc tính đó ảnh hưởng đến cây vợt bạn chọn như thế nào.

3.1. Kích thước đầu vợt

Kích thước đầu vợt

Kích thước đầu vợt là tiêu chí đầu tiên. Kích thước đầu vợt là một bộ phận vô cùng quan trọng , sức mạnh của các đường bóng sẽ được quyết định bởi yếu tố này. Đầu vợt càng to thì lực đánh tạo ra sẽ càng mạnh, giúp cho người chơi đánh bóng xa hơn và khu vực đánh bóng cũng được mở rộng. Ngược lại những cây vợt đầu có kích thước càng nhỏ thì trợ lực sẽ càng ít. Khi dùng những cây vợt đầu nhỏ, yêu cầu người chơi phải sử dụng nhiều lực hơn nhưng khả năng kiểm soát vợt cũng tăng lên. Trên thị trường hiện nay, kích thước của các đầu vợt rất đa dạng, nhưng thường dao động từ 95 đến 110.

3.2. Độ dài vợt

Chiều dài vợt

Là một trong các tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn vợt. Độ dài vợt tiêu chuẩn được cho phép trong tất cả các giải đấu tennis hiện nay dao động từ 68,6cm đến 73,7cm (khoảng 27 đến 29 inches). Độ dài vợt có ảnh hưởng rất quan trọng vì vợt càng dài thì khả năng tiếp xúc bóng càng cao, sức mạnh tổng thể và đòn bẩy cho đường bóng cũng tăng.

Tuy độ dài tiêu chuẩn của vợt hiện nay là từ 68,6cm đến 73,7cm nhưng sử dụng một cây vợt có độ chênh lệch từ 1,3 đến 2,55 cm so với tiêu chuẩn thì cũng không phải là vấn đề với các tay vợt. Các tay vợt thường có xu hướng thích sử dụng vợt dài vì loại vợt này nhẹ và có độ trợ lực cao hơn loại vợt tiêu chuẩn.

3.3. Cân nặng và độ cân bằng

Cân nặng và độ cân bằng

Những chiếc vợt nặng và có đầu vợt nhẹ là sự lựa chọn hàng đầu cho các tay vợt chuyên nghiệp bởi loại vợt này giúp họ tăng khả năng kiểm soát bóng và tạo cơ hội thể hiện các kỹ thuật cá nhân. Vợt “cân bằng và có trọng lượng cổ điển” là tên gọi cho loại vợt này vì nó cân nặng khoảng 331g đến 367g, điểm cân bằng cách điểm giữa của vợt khoảng 1,27cm đến 3,81cm về phía đầu vợt, hỗ trợ kiểm soát tốt hơn khi chơi.

Có thể dễ dàng nhận thấy một cây vợt có đầu nặng sẽ tạo tính ổn định cho vợt cũng như khả năng trợ lực và độ xoáy cao. Những tay vợt chuyên nghiệp thường sẽ chọn  vợt có đầu nhẹ, ngược lại những người mới chơi sẽ chọn vợt có đầu nặng vì vợt đầu nặng sẽ có độ trợ lực tốt hơn. 

3.4. Độ cứng khung vợt

Độ cứng khung vợt

Độ cứng của khung vợt là một trong những tiêu chí quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến sức mạnh vung vợt mà còn là sự kiểm soát bóng. Cây vợt có khung cứng thì diện tích tiếp xúc vợt sẽ ít vì bóng nhanh chóng rời khỏi bề mặt vợt. So với vợt có khung mềm thì vợt khung cứng sẽ giúp người chơi ít mất sức hơn. Tuy vợt khung cứng giúp người chơi ít mất sức hơn nhưng không có nghĩa là người chơi không nên sử dụng vợt khung mềm. Việc chọn lựa khung vợt sẽ tuỳ vào sở thích và khả năng của mỗi người. Vợt khung mềm đòi hỏi người chơi có khả năng kiểm soát và kỹ thuật cao nên nếu chưa đạt đến trình độ này thì người chơi có thể tham khảo vợt có khung cứng nhé.

Lưu ý: loại vợt có khung quá cứng có nguy cơ gây chấn thương cổ tay, khuỷu tay và vai nên người chơi nên cân nhắc kỹ khi chọn cũng như cẩn thận trong lúc chơi.

3.5. Dây vợt và mẫu đan dây vợt

Dây vợt và mẫu đan dây vợt

Chất liệu dây vợt, mật độ dây vợt, lực căng dây sẽ là những yếu tố quyết định sức mạnh và sự chính xác của những cú đánh. Có hai kiểu căng dây vợt:

Sức mạnh và sự chính xác của những cú đánh sẽ được quyết định bởi chất liệu, mật độ và lực căng dây vợt. Vợt có hai kiểu căng dây chính:

  • Kiểu đan dây mở: Với kiểu đan dây mở thì mặt lưới sẽ hơi võng xuống hỗ trợ tăng lực đàn hồi và các cú xoáy bóng cũng được cung cấp một lượng lớn sức mạnh.
  • Kiểu đan dây kín: Với kiểu đan dây kín thì mặt lưới sẽ ít võng xuống hơn, lực đàn hồi ít nên hỗ trợ việc kiểm soát bóng chính xác hơn. Vợt với kiểu đan dây kín sẽ rất phù hợp với người mới chơi, những người chưa có kỹ thuật kiểm soát bóng tốt. 

Loại vợt có dây vợt với khoảng cách kín sẽ bền hơn so với loại có khoảng cách rộng nhưng cung cấp khả năng xoáy ít hơn. Các tay vợt ưa thích khả năng xoáy nhiều và muốn kiểm soát bóng nên vợt có dây đan kín sẽ là lựa chọn của họ.

4. Vì sao nên chọn vợt phù hợp khi chơi Tennis?

Vì sao nên chọn vợt Tennis phù hợp

Chơi tennis cần chọn một cây vợt phù hợp là một yếu tố quan trọng để bạn có thể phát triển kỹ năng và thể hiện tốt nhất trong môn thể thao này. Dưới đây là những lý do vì sao việc chọn một cây vợt phù hợp là quan trọng:

  • Tối ưu hóa kỹ thuật: Cây vợt phù hợp giúp bạn tối ưu hóa kỹ thuật và phong cách chơi của mình. Nếu bạn chọn một cây vợt có cân nặng, kích thước và cân bằng phù hợp, bạn sẽ dễ dàng điều khiển và đánh bóng chính xác hơn.
  • Giảm nguy cơ chấn thương: Sử dụng một cây vợt không phù hợp có thể gây ra chấn thương như đau cổ tay, vai hay cánh tay. Khi bạn chọn một cây vợt phù hợp với tốc độ và sức mạnh của bạn, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong quá trình chơi tennis.
  • Nâng cao hiệu suất thi đấu: Cây vợt phù hợp giúp bạn nâng cao hiệu suất thi đấu. Bạn sẽ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình và đạt được những cú đánh mạnh mẽ hơn, tăng cường sự linh hoạt và độ chính xác.
  • Tăng động lực chơi tennis: Khi bạn sử dụng một cây vợt phù hợp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tin tưởng hơn trong quá trình thi đấu. Điều này giúp bạn tập trung tốt hơn và có động lực chơi tennis lâu dài.

5. Mua vợt Tennis ở đâu uy tín, chất lượng?

Vì những lợi ích tuyệt vời mà Tennis mang lại nên hiện nay đây là môn thể thao rất phổ biến. Vì được nhiều người ưa chuộng nên vợt Tennis cũng trở thành dụng cụ được kinh doanh vô cùng rộng rãi với nhiều kiểu dáng và giá cả khác nhau. Vì thế sẽ không dễ tìm được một nơi để mua vợt Tennis với giá thành hợp lý cùng chất lượng cao. Nhưng 3T SPORT sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho việc sở hữu bộ dụng cụ quần vợt chất lượng với các ưu điểm sau:

  • Chúng tôi là cửa hàng uy tín cung cấp các dụng cụ chơi thể thao với giá cả hợp lý.
  • Chất lượng luôn được chú trọng mặc dù sản phẩm có giá thành phải chăng.
  • Nhân viên của chúng tôi luôn tận tâm, nhiệt tình tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Ngoài việc cung cấp dụng cụ tennis, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa sản phẩm để đảm bảo dụng cụ của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Với những đặc điểm trên, 3T SPORT là địa chỉ đáng tin cậy để bạn tìm mua dụng cụ tennis chất lượng và có trải nghiệm tốt.

6. Kết luận

Bài viết trên đã gợi ý cách chọn vợt Tennis cho mọi đối tượng để người đọc tham khảo. Hi vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho người dùng và giúp người chơi biết cách và chọn được chiếc vợt phù hợp cho mình. Nếu bạn đang là tay vợt và muốn sở hữu cho mình chiếc vợt chất lượng cùng giá thành hợp lý thì liên hệ ngay với 3T SPORT qua các thông tin dưới đây để được tư vấn ngay nhé.

3T SPORT

Hotline: 0978666459

Email: info@3tsport.vn

Website: www.3tsport.vn

Địa Chỉ: Lầu 3, 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, HCM



 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - 3T SPORT. All rights reserved. Design by i-web.vn